เลือกรถให้เหมาะกับตัวเอง จะใช้รถอย่างมีความสุข

รถยนต์มีมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อ ทั้งรถใหม่ รถเก่า แต่รถยนต์แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น แต่ละคันนั้นไม่ได้ถูกสร้างมาสำหรับทุกคน สำหรับคนที่ผูกพันกับรถยนต์มากๆ บางครั้งก็รู้สึกเหมือนว่ารถนั้นมีชีวิต โดยเฉพาะยามฉุกที่เหมือนกับว่า สามารถสื่อสารกับรถยนต์รู้เรื่อง เช่น รถมีปัญหา แต่ก็สามารถพากันกลับถึงบ้านได้โดยสวัสดิภาพ ก่อนจะพังไม่สามารถใช้งานได้อีกเลย



รถยนต์ไม่ว่าจะเก่า มือสองหรือป้ายแดงล้วนมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นหลักแสน
เพราะรถยนต์นั้นมีค่าใช้จ่ายในการดูแล ซ่อมบำรุงหลักหมื่นหลักแสนบาท หากเลือกรถไม่เหมาะสม เกินตัว เกินสตางค์ หรือยังไม่พร้อมจะมีรถ แต่ดันทุรังซื้อมาใช้ ก็มักจะสร้างปัญหา สร้างความเดือดร้อนทางการเงินให้เห็นกันบ่อยๆ  รถโดยยึด ต้องขายทิ้งก่อน ผ่อนไม่ไหว

ระวังโปรโมชัน ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยแพง 
ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์ ต่างปล่อยโปรโมชัน ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ของแถม ล่อใจให้คนอยากมีรถ หลายคนอยากได้จนขนาดสติ ขาดการศึกษา ถึงความสามารถในการผ่อนของตัวเอง ว่าจะสามารถผ่อนได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ มนุษย์เงินเดือน รายรับเดือนละ 15000 - 20000 ก็อยากจะมีรถป้ายแดงกันแล้ว ซึ่งเป็นเรือ่งที่หนักหนาสาหัสเหมือนกัน หากจะต้องผ่อนรถป้ายแดงสักคัน

ควรเลือกรถให้ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
รูปแบบการใช้ชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน การเลือกรถให้ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิต ก็จะใช้รถอย่างคุ้มค่า เช่น อยู่ต่างจังหวัด ชอบท่องเที่ยว การใช้รถลุยๆ ย่อมดีกว่า เป็นชาวบ้านธรรมดา แต่ใช้รถยนต์หรูหราเกินไป ก็ไม่เหมาะสม มีรถหลายคัน ก็เหนื่อยในการดูแล เป็นต้น

มีวินัยการใช้รถ ไม่เป็นทาสรถ
การมีรถหากเป็นทาสรถ หาแต่เรื่องใช้งาน ขับไปทั่ว ทั้งๆ ที่ไม่มีเหตุ จะมีโอกาสสร้างรายจ่ายค่อนข้างสูง เพราะค่าน้ำมันอย่างน้อยก็หลักร้อยบาท หากแวะจอดไหนก็ต้องมีการใช้จ่ายเงิน การไม่เป็นทาสรถ ก็จะไม่รู้สึกว่าอยากจะขับ แต่จะมีเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น คนทำงาน พนักงาน เรื่องนี้อาจไม่เป็นปัญหา แต่คนทำงานส่วนตัว มีเวลาว่างทั้งวันต้องมีวินัยใช้รถค่อนข้างสูง

ควรซื้อรถเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมกับการงาน การเงิน
รถบางคันนั้นต้องการเจ้าของมีบารมีที่เหมาะสมกัน บางคนต้องจำใจขายด้วยเหตุผลนี้ ซึ่งเราเห็นกันอยู่บ่อยๆ เวลาที่คุณตันแจกรถหรู หลายคนตัดสินใจขาย เพราะไม่เหมาะสมกับตัวเอง การเลือกรถให้เหมาะสมกับตัวเอง ทั้งหน้าที่การงาน สังคม และเงินในกระเป๋า เป็นเรื่องสำคัญ หากเลือกได้เหมาะสม ก็จะช่วยให้เราใช้รถยนต์อย่างมีความสุข

การเลือกรถให้เหมาะสมกับตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญมาก รู้เรา รู้รถ รู้ฐานะ การเงิน การงาน ของตัวเองอย่างดี ก็ย่อมจะมีความสุขในการใช้รถ หรือไม่จำเป็นต้องมีรถ ก็มีความสุข เพราะไม่มีเหตุให้ต้องใช้รถ ไม่ต้องดูแล ไม่ต้องหาที่จอด ไม่ต้องกลัวรถถูกขโมง หนูกัดสายไฟ ฯลฯ









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อดี ข้อเสียจำนำรถกับเต็นท์รถหรือจำนำรถกับบุคคลทั่วไป